Tiêu chí vàng của tên thương hiệu (brand name)

TIÊU CHÍ VÀNG CỦA TÊN THƯƠNG HIỆU

Khi nhắc tới bất kỳ một thương hiệu nào người ta phải nhắc tới tên của thương hiệu đó. Như vậy tên thương hiệu là yếu tố quan trọng bậc nhất đối với mọi thương hiệu. Bạn đã bao giờ tự hỏi tên thương hiệu cần có những tiêu chí gì hay chưa? Sau đây, Bảo Phát xin hé lộ cho bạn một số tiêu chí vàng đối với tên thương hiệu.

ten_thuong_hieu

6 tiêu chí vàng của tên thương hiệu:

Tiêu chí 1: Có thể bảo hộ

Tiêu chí quan trọng nhất của tên thương hiệu chính là tiêu chí về khả năng bảo hộ. Một tên hay và ý nghĩa đến mấy nhưng nếu không thuộc sở hữu của bạn thì cũng là vô nghĩa. Vậy nên, tên thương hiệu dù là đặt cho doanh nghiệp hay đặt cho sản phẩm thì cũng nên thỏa mãn tiêu chí về bảo hộ thương hiệu. Khi tên thương hiệu của bạn đã được bảo hộ thì bạn hoàn toàn yên tâm phát triển nó mà không sợ gặp phải bất kỳ xung đột pháp lý nào. Hơn nữa, một thương hiệu được bảo hộ sẽ đáng tin cậy hơn và dễ được mọi người yêu thích hơn. Vì vậy hãy đặt tên sao cho có thể bảo hộ được.


Tiêu chí 2: Đơn giản, dễ đọc

Đơn giản chính là đỉnh cao của mọi thứ. Khi tên thương hiệu của bạn là đơn giản thì nó mặc nhiên là dễ đọc. Một cái tên có cấu trúc đơn giản sẽ khiến cho mọi người dễ phát âm và dễ có thiện cảm về nó. Ngược lại, nếu tên của bạn phức tạp hay khó phát âm thì đó thực sự là một rào cản lớn đối với tất cả mọi người. Khi ấy, cho dù thương hiệu của bạn có lớn cỡ nào thì cũng dễ bị đánh bại bởi một đối thủ ngang tầm với một cái tên đơn giản hơn. Vì vậy hãy đặt tên sao cho đơn giản và dễ đọc.


Tiêu chí 3: Có tên miền

Nếu tên miền của bạn khác hẳn so với tên thương hiệu thì việc nhận diện là rất khó. Tên thương hiệu chỉ thật sự hoàn hảo khi mà nó có tên miền tương ứng. Điều này tạo nên sự nhất quán trong việc nhận diện thương hiệu và giúp cho mọi người dễ dàng nhớ tới tên thương hiệu cũng như địa chỉ tên miền của bạn. Ngoài ra, tên miền trùng với tên thương hiệu còn nói lên sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp bạn. Vì vậy, hãy sáng tạo tên thương hiệu sao cho có tên miền tương ứng (tốt nhất là 1 trong 3 tên miền sau: .vn, .com.vn, .com).


Tiêu chí 4: Có ý nghĩa

Một cái tên có thể là vô nghĩa về mặt ngôn từ nhưng nó nhất định phải có ý nghĩa. Ý nghĩa của tên thương hiệu không chỉ có giá trị đối với chủ doanh nghiệp mà nó còn mang vai trò định vị trong marketing. Ví dụ, tên Durex là vô nghĩa nhưng nó được tạo ra bởi 3 từ rất ý nghĩa sau đây: Durability (sự bền bỉ), Reliability (sự tin cậy), và Excellence (sự tuyệt vời). Ba từ đó là các giá trị cốt lõi của Durex và nó đã giúp thương hiệu này chiếm lĩnh vị trí ngôi vương trong lĩnh vực bao cao su. Dù tên thương hiệu do bạn tự nghĩ ra hay là do người khác nghĩ ra thì ít nhất tên thương hiệu đó cũng cần phải có ý nghĩa.


Tiêu chí 5: Không tạo liên tưởng tiêu cực

Tên thương hiệu tuyệt đối không được tạo ra liên tưởng tiêu cực. Chẳng ai muốn phát triển một thương hiệu khi mà nhắc tới nó mọi người đều có sự liên tưởng tiêu cực hay không tốt đẹp. Nếu như tên thương hiệu không thể tạo ra liên tưởng tích cực và tốt đẹp thì tốt nhất nó không nên tạo ra bất kỳ liên tưởng gì. Một ví dụ về tên thương hiệu Sagami. Tại Việt Nam, Sagami là tên một hãng mì của Omachi, nhưng tại Nhật Bản, Sagami lại là tên của thương hiệu bao cao su nổi tiếng. Rõ ràng, Omachi đã không nghiên cứu kỹ trước khi phê duyệt tên "Sagami", dẫn tới việc người ta liên tưởng tới bao cao su khi mà nghe thấy tên của một loại mì. Một ví dụ khác là dòng xe hơi Laputa của Mazda tại Tây Ban Nha. Từ "puta" trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là "gái gọi", vậy nên thương hiệu Laputa đã rất khó phát triển tại thị trường bản địa này.


Tiêu chí 6: Phù hợp với đối tượng mục tiêu

Tên thương hiệu cần phải phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu. Trong các nhóm công chúng, thì khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng quan trọng nhất. Nếu bạn muốn bán được hàng cho nhóm đối tượng này, trước tiên tên thương hiệu của bạn phải được họ chấp nhận và yêu thích. Bạn không thể đặt tên tiếng Anh cho một sản phẩm dành cho khách hàng thuộc phân khúc thấp. Bạn cũng không thể đặt tên mô tả cho một sản phẩm dành cho khách hàng thuộc phân khúc cao. Như vậy, để chinh phục nhóm khách hàng mục tiêu, tên thương hiệu cần phải tương xứng và phù hợp với nhóm đối tượng này.


Trên đây là 6 tiêu chí vàng dành cho tên thương hiệu, Bảo Phát hy vọng bài viết này có thể giúp bạn hiểu thêm về tên thương hiệu và các tiêu chí để đánh giá một tên thương hiệu. Nếu bạn có bất kỳ chia sẻ gì, đừng ngại liên hệ với chúng tôi, Bảo Phát luôn chào đón và sẵn sàng lắng nghe bạn.

Nguồn: baophat.com

Hotline: 0968 28 22 33

Phản hồi

Người gửi / điện thoại

Nội dung

 
Tên
Email