10 bước để xây dựng và phát triển thương hiệu

Trước khi tìm hiểu về các bước xây dưng và phát triển thương hiệu, chúng ta cũng điểm lại một vài khái niệm về thương hiệu phổ biến nhất:

  • Thương hiệu là khái niệm trong người tiêu dùng về sản phẩm và dấu hiệu của nhà sản xuất gắn lên mặt, lên bao bì, nhãn hiệu nhằm khẳng định xuất xứ và chất lượng sản phẩm.
  • Thương hiệu là một tập hợp những cảm nhận, ý kiến của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ của công ty. Đã được người tiêu dùng kiểm trứng và tin tưởng từ đó hình thành nên ý niệm về sản phẩm hoặc dịch vụ đó, định hình thương hiệu trong lòng khách hàng.

cac_buoc_xay_dung_va_phat_trien_thuong_hieu

  • Theo cục sở hữu trí tuệ của thế giới (WIPO). Thương hiệu là dấu hiệu nhận biết đặc biệt của một sản phẩm, hàng hóa hay một dịch vụ nào đó được sản xuất hay được cung cấp bởi 1 cá nhân hay tổ chức.

Qua các định nghĩa cơ bản trên ta có thể nhận thấy, dù có định nghĩa thế nào thì thương hiệu cũng luôn có 2 phần chính là:

  • Dấu hiệu vô hình: Cảm nhận của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ
  • Dấu hiệu hữu hình: Những gì mà khách hàng được nhìn thấy, sử dụng.

Một sản phẩm có thể định nghĩa cho 1 thương hiệu, những một thương hiệu không hẳn sẽ định nghĩa chất lượng của một sản phẩm, nếu như sản phẩm là vật được sử dụng và tồn tại theo vòng đời, thì thương hiệu lại là kết quả của sự cảm nhận về sản phẩm của khách hàng. Do đó đề có 1 thương hiệu chất lượng và sử dụng lâu dài phải trải qua những quá trình chuyên nghiệp và khắt khe nhất, hãy cùng Bảo phát tìm hiểu một quá trình đã được Bảo Phát kiểm trứng và định vị trong nghề:

cac_buoc_xay_dung_va_phat_trien_thuong_hieu_1

1.NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG

Nghiên cứu chính những đối tượng khách hàng mà mình sẽ cung cấp sản phẩm, dịch vụ, để biết những yêu cầu và mong muốn của khách hàng. Hãy tự đánh giá thương hiệu và tự trả lời các câu hỏi sau:

  • Bạn kinh doanh gì? Sản phẩm của bạn có gì giá trị đặc biệt? Thương hiệu của bạn có những điểm nào khác với đối thủ? lợi ích mang lại của sản phẩm là gì?
  • Thời điểm phù hợp để tung sản phẩm ra thị trường?
  • Sản phẩm được trình bán ra sao? ở đâu? Khi nào?
  • Khách hàng hướng tới là ai? Khả thi hay không khả thi?
  • Khách hàng sẽ lựa chọn bạn như 1 ưu tiên không? Vì sao họ phải lựa chọn bạn?

Bước đầu tiên luôn là bước đi quan trọng nhất, ở bước nay doanh nghiệp của bạn sẽ phải tự đánh giá lại chính mình. mình là ai? Làm gì? Và ở đâu? Mình có gì đặc biệt? Để định hướng tới sự phát triển lâu dài điều quan trọng nhất là xác định được vị trí của thương hiệu của mình.

2. XÂY DỰNG MỤC TIÊU HƯỚNG TỚI:

Bạn đã xác định được bản thân doanh nghiệp mình đang ở đâu? bước tiếp theo là cần biết mình muốn gì? thương hiệu của mình hướng tới kết quả gì? Mặt khác, cần cân nhắc thật kĩ đích đến mà doanh nghiệp của bạn hướng tới, bạn cần đầu tư sự thích đáng cả về thời gian và tiền bạc để đạt được kết quả đó. Để hướng tới tồn tại và phát triển lâu dài của thương hiệu, doanh nghiệp bạn cần xây dựng cho mình một mục tiêu rõ ràng, một điểm đến vừa tầm.

3. GIỐNG -> KHÁC BIỆT -> ĐẶC BIỆT

Ở bước này khi bạn đã xây dựng được nhu cầu bản thân và định hướng phát triển phù hợp với nhu cầu đó, những bạn cũng cần học hỏi chính những người đi trước và những doanh nghiệp đối thủ điều đó không có nghĩa là bạn phải trở thành 1 bản sao chép của họ, bất kì 1 dòng sản phẩm nào  luôn có 1 định mức chất lượng.

Vd: 1 chiếc iphone có gì giống và khác với 1 chiếc điện thoại bình thường: nghe gọi, nhắn tin, gửi mail đó chính là những điểm giống nhau của mọi chiếc điện thoại....

Đương nhiên nếu chiếc iphone mà không có điểm gì khác biệt với đối thủ thì liệu khách hàng có sắn sàng bỏ 8-10 triệu để mua sản phẩm iphone này không. Đó chính là lúc tạo ra sự khác biệt:

Vd chính ở chiếc iphone: có điểm gì khác biệt với 1 chiến smatphone khác ‘pin trâu, xử lý nhanh, hệ điều hành IOS mới nhất, đó chính là những điểm khác biệt chính để khách hàng lựa chọn, ngoại ra còn thương hiệu Apple.

Trong môi trường kinh doanh, doanh nghiệp của bạn sẽ không thể xác định được bản thân là người đầu tiên hay người đi trước trong dòng sản phẩm hay dịch vụ đó thì hãy tạo cho mình sự  khác biệt hay đặc biệt hơn những đối thủ khác.

Vd: trường hợp của Pepsi và coca, nếu như pepsi sinh sau đẻ muộn hơn coca 8 năm, bản thân lúc đó coca đã trở thành 1 thương hiệu mạnh mẽ, được ưa chuộng, pepsi xuất hiện với tư cách 1 thương hiệu mới khó cạnh tranh với coca, lúc này,pepsi đã lựa chọn cho mình 1 bước đi mới, xây dựng thương hiệu hướng tới sự trẻ trung, mới mẻ thay bằng đi theo lối mòn của coca, và kết quả đạt được đó là 1 thương hiệu nổi tiếng thế giới.

4. NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU

Xây dựng thương hiệu chất lượng ngay từ đâu, điều đó sẽ giúp bạn giảm thiểu được nhiều chi phí về sau, bạn chỉ cần thuê cho mình 1 đội ngũ thiết kế riêng và ngồi đợi sản phẩm được trình bày. Ban đầu chỉ cần Logo, phong bì, giấy viết thư và card những vật dụng văn phòng hằng ngay. Những quy định phức tạp và chi tiết, có thể được thực hiện sau, và đương nhiên, thanh toán sau.

cac_buoc_xay_dung_va_phat_trien_thuong_hieu_2

Logo vs slogan của Nike

VD: logo biểu tượng của Nike, được một anh chàng sinh viên mới tốt nghiệp (Crolyn Davidson) thiết kế, chỉ với 35$ vào nằm 1971. Nếu không bắt đầu được 1 cách hoành tráng thì hãy họn cho mình một bược đi chậm dãi hơn và hướng tới mục địch phát triển lâu dài,

5. ĐĂNG KÝ SỞ HỮU TRÍ TUỆ

Đây là công việc bạn có thể thực hiện, hoặc không thực hiện cũng được, không phải công việc bắt buộc, nhưng nếu bạn muốn tạo cho mình 1 thương hiệu chất lượng và tồn tại lâu dài với doanh nghiệp của mình, đừng vì tiết kiệm mà bỏ qua giai đoạn này:

Cùng tham khảo giá thành và quyết định.

  1. Tra cứu: Logo thương hiệu, nhãn hiệu: 500.000VNĐ / Lĩnh vực (nhóm)
  2. Nộp đơn: Soạn đơn, nộp đơn và theo dõi đơn đơn: 1.500.000VNĐ / Lĩnh vực (nhóm) 6 sản phẩm
  3. Lệ phí cấp bằng: 500.000VNĐ / Lĩnh vực (nhóm)

6. KHẲNG ĐỊNH GIÁ TRỊ THƯƠNG HIỆU

Hãy xây dựng cho sản phẩm của mình một quy chuẩn chất lượng, hay những chứng từ về chất lượng, sẽ không thừa nếu doanh nghiệp của bạn có nhiều giấy tờ đâu, ISO thương hiệu cũng là lời khẳng định về uy tín và chất lượng của thương hiệu bạn.

7. TUYÊN NGÔN SỨ MỆNH, TẦM NHÌN


Một slogan hay sẽ đọng lại trong tâm trí của khách hàng lâu hơn bạn nghĩ đó, vì vậy hãy cân nhắc thật kĩ một slogan, nếu không có được một slogan đắt giá, thì hãy bỏ qua chứ đừng vơ tạm hay dùng thử 1 cái nào cả, sẽ rất phản cảm.

Thay vì một câu slogan theo kiểu “dịch vụ tốt nhất đáp ứng mọi nhu cầu của bạn” (chả đại diện cho bất kỳ ai), bạn nên đưa ra phương châm kinh doanh của mình, chẳng hạn thay vì “dịch vụ tốt nhất” sẽ là “giao hàng trong vòng 1h” (sau khi có đặt hàng)…

8. CHIẾN LƯỢC THƯƠNG HIỆU

Doanh nghiệp của bạn cần lên 1 kế hoạch sử dụng và phát triển thương hiệu một cách quy củ và hữu ích nhất, thương hiệu của bạn là đại diện cho dòng sản phẩm cũng như doanh nghiệp của bạn vì vậy hãy cân nhắc hoặc thuê cho mình 1 đối tác tin cây cho thương hiệu của mình.

Mỗi thương hiệu có một cách sử dụng khác nhau, với những doanh nghiệp nhỏ và vừa hay lựa chọn cho mình cách phát triển chuyên môn 1 nghành dịch vụ, hãy là chuyên gia trong lĩnh vực của mình.

9. PHÁT HÀNH THƯƠNG HIỆU

Giai đoạn này chắc chắn bạn đã có kế hoạch với thương hiệu của mình, xác định được mục đích hướng tới của doanh nghiệp mình, Quảng cáo bằng mọi con đường bạn có thể; tận dụng các cơ hội quảng bá trên Internet và Media, trang Web…. Lưu ý sử dụng hình ảnh thương hiệu thông qua bộ nhận diện thương hiệu. Hay đưa thương hiệu của bạn tới gần hơn với khách hàng bằng những cách bạn có thể nghĩ ra.

10. HÃY LÀ ĐỐI TÁC TIN CẬY NGAY TỪ ĐẦU

Mục tiêu của thương hiệu bạn là hướng tới khách hàng và bán được sản phẩm.

Thương hiệu là kết quả xây dựng lâu dài của doanh nghiệp, vì vậy đừng ngần ngại tạo cho mình một thương hiệu ngay từ đâu,  điều đó sẽ giúp ích rất nhiều cho doanh thu cũng như thương hiệu của doanh nghiệp bạn, một thương hiệu chất lượng sẽ giúp doanh nghiệp nâng tầm thương hiệu, giúp khách hàng tiếp cận sản phẩm và dịch vụ dễ dàng hơn.

Cần hỗ trợ hãy liên hệ Với Bảo phát để nhận được sự Tư vấn

Hotline 0968.28.23.33     

Xem thêm các bài viết khác:

baophat.com

Phản hồi

Người gửi / điện thoại

Nội dung

 
Tên
Email