5 Căn cứ khi đặt tên thương hiệu

Đến một giai đoạn nào đó khi doanh nghiệp của bạn cảm nhận rằng mình cần thay đổi thương hiệu nhưng đang mắc kẹt ở giữa và chưa có định hướng rõ ràng tiếp theo ‘Nên thay đổi sang 1 thương hiệu mới hay giữ nguyên thương hiệu đó’ điều gì tốt hơn? Phù hợp hơn?

Trong quá trình hoạt động trong lĩnh vực không phải lúc nào thương hiệu của chúng ta cũng phù hợp, cũng có vị trị ưu tiên trong tâm trí khách hàng khi đó thay đổi thương hiệu chưa hẳn là không tốt.

Nếu doanh nghiệp bạn đang mắc kẹt giữa đổi hoặc không đổi 1 thương hiệu hãy theo dõi bài phấn tích sau của Bảo phát.

Đặt tên thương hiệu phù hợp, làm mới thương hiệu phù hợp, sử dụng lâu dài với dịch vụ đặt tên của Bảo phát.

1. Nếu thị trường mục tiêu thay đổi

Nếu mục tiêu thị trường thay đổi khi đó bạn nên đánh giá lại thương hiệu của mình, khi đó thay đổi là phù hợp hay giữ nguyên là hơp lý?

Điều này hoàn toàn có thể hiểu được, thị trường luôn luôn biến động và doanh nghiệp phải thay đổi sao cho phù hợp với những thay đổi đó.

Vd: nếu doanh nghiệp bạn hoạt đông trong 1 lĩnh vực như: ngân hàng agribank hay vietin bank chẳng hạn, sẽ thật khó khăn nếu bạn bước chân vào 1 thị trường mới.

Hãy hình dùng doanh nghiệp bạn hoạt động chủ yếu trong 1 lĩnh vực trong nước, mang một cái tên thuần việt, khi đó bạn bước vào 1 thị trường ngoài nước thì liệu cái tên thuần việt đó còn phù hợp hay không? Và thay đổi sẽ phù hợp hơn hay không?

Vd: với thương hiệu xe đạp điện việt nam, thương hiệu Hkbike không phù hợp với nhu cầu mở rộng thị trường ra ngoài nước do đó họ đã đổi tên sang 1 thương hiệu mang chất thương hiệu quốc tế hơn là Pega vào cuối năm 2016.

Việc thay đổi 1 thương hiệu, 1 nhãn hiệu có phù hợp hay không? chưa thể đánh giá trong 1 sáng 1 chiều cả mà cần nhiều thời gian hơn để đánh giá.

doi_ten_thuong_hieu

2. Khách hàng mục tiêu có thay đổi?

Điều này cũng có thể giải thích một cách dễ dàng đó là, khách hàng của bạn có cảm thấy thỏa mãn hay không?

Tên thương hiệu của bạn đang phục vụ cho một nhóm nhu cầu nào đó? Nhưng bạn đang muốn mở rộng sang 1 thương hiệu mang tính cá nhân, hoặc 1 nhóm khách hàng khác điều đó, liệu với cái tên thương hiệu hiện tại liệu có phù hợp hay không.

Hãy tưởng tượng bạn là 1 dòng sản phẩm của nam như X- men mà chuyển hướng sang 1 dòng sản phẩm của phụ nữ chẳng hạn, hay 1 dòng sản phẩm của trẻ em thì điều đó chắc chắn cái tên X- men sẽ làm bạn thất bại với việc chuyển thị trường đó.

  1. dat_ten_thuong_hieu

3. Thị trường có biến động hay không?

Một thương hiệu thường xác định cho mình một phân khúc khách hàng nhất định, bạn đang hoạt động và tạo được thương hiệu của mình ở dòng sản phẩm hạng sang, cao cấp liệu hiện tại bạn tấn công vào 1 dòng sản phẩm cấp thấp liệu có hợp lý, điều này sẽ làm giám đánh giá thương hiệu của bạn. Hay bạn đang hoạt động trong 1 lĩnh vực hạng thấp nhưng muốn đầu tư vào 1 lĩnh vực hạng sang, cao cấp liệp có phù hợp điều sẽ làm bạn thất bại vì không thể cạnh tranh được với các thương hiệu hạng sang.

Rõ rãng không nhiều thương hiệu làm được điều đó, nhất là các thương hiệu uy tín ở một lĩnh vực nào đó.

Vd: Toyota một thương hiệu ô tô hạng trung và thấp đầu tư vào dòng ô tô hạng sang nhưng đã không giữ thương hiệu cũ mang tìm cho mình tên thương hiệu mới gắn với dòng sản phẩm hạng sang đó là Lexus.

dat_ten_thuong_hieu_1

4. Mở rộng sản phẩm hoặc nghành nghề mới

Một điều khá dễ hiểu đó là ở Việt nam thường có rất nhiều thương hiệu vừa và nhỏ và thay vì lựa chọn cho mình 1 con đường dễ đi đó là độc quyền một lĩnh vực thì các thương hiệu Việt lại lựa chọn mở rộng thương hiệu lấn sân sang các linh vực khác, những lại giữ nguyên tên thương hiệu của mình, điều này là đúng không hề sai chút nào cả nhưng điều đó có phù hợp và hợp lý không.

Thương hiệu ở việt nam mắc phải một sai lầm khá cơ bản đó là ‘tập trung’ trong xây dựng thương hiệu, thương hiệu càng tập trung càng dễ phát triển, càng nhiều nguồn lực và việc mở rộng thương hiệu sang lĩnh vực khác chắc chắn là không phù hợp rồi.

Vd: trước tầm 3 năm về trước khi nhắc tới Kangaroo thì hầu như mọi người, bất kì ai cũng có thể xác định đó là một thương hiệu máy lọc nước có uy tin hàng đầu việt nam, nhưng bây giờ khi nhắc tới kangaroo thì hầu như mọi người đều nghĩ đó là 1 thương hiệu đồ gia dụng, máy giặt, máy hút bụi ... một thương hiệu không hề tập trung và đến ngay hiện nay khi nhắc tới ‘máy lọc nước’’ người ta cũng đã không nhắc tới kangaroo nữa mà thay vào đó là karofi với triết lý ‘máy lọc nước thông minh’

Vd khác: đó là Apple trước năm 2007 người ta sẽ chỉ nhắc tới Apple như 1 dòng sản máy tính, một tập đoàn máy tính, nhưng sau khi khi ra mắt iphone, apple đã sử dụng cho mình 1 cái tên khác, không còn là Apple computer mà là Apple, đây là một cuộc cách mạng thương hiệu đại thành công và hiệu quả nhất từng được biết.

dat_ten_thuong_hieu_2

5. Khi doanh nghiệp gặp sự cố

Thật không may nếu doanh nghiệp của bạn rơi vào một trong những trường hợp rủi ro sau: thương hiệu không bảo hộ được, có ảnh hưởng tiêu cực đối với người tiêu dùng, gặp khủng hoảng trong kinh doanh…

Những "sự cố" này có thể gây tổn hại trầm trọng cho thương hiệu và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Trong nhiều trường hợp đã rất nhiều thương hiệu trên thế giới lựa chọn giải pháp đổi tên thương hiệu.

Vd. Năm 2001 một "gã khổng lồ" của ngành công nghiệp thuốc lá thay đổi tên công ty của mình thành Altria để xóa đi hình ảnh tiêu cực của thuốc lá.

Có một thực tế dù rơi vào tình huống khó khăn, ngặt nghèo nào thì chủ doanh nghiệp cũng cần cân nhắc và đánh giá thật kỹ lưỡng những tác động tiêu cực lên thương hiệu của mình (như sụt giảm doanh thu, phản ứng từ phía thị trường…) lẫn ảnh hưởng tích cực có thể xảy ra khi đổi tên thương hiệu.

Với quyết định đổi tên, sự chuẩn bị thấu đáo của doanh nghiệp, quyết đoán và táo bạo của chủ doanh nghiệp là những điều kiện cần thiết để thực hiện thành công. Nhưng việc lựa chọn một chiến lược và quy trình phù hợp để thực hiện các bước tiếp theo, về sau sẽ là điều kiện đủ để hạn chế tối đa những ảnh hưởng không đáng có tới thương hiệu và tạo tiền đề cho sự thành công về sau của tên thương hiệu mới.

Sẽ rất khó để có lựa chọn hoàn hảo là khả dĩ tuyệt đối cả. Vì vậy trong một số trường hợp nhất định doanh nghiệp cần chấp nhận hy sinh lợi ích ngắn hặn để phục vụ tốt nhất cho mục tiêu dài hạn của thương hiệu.

dat_ten_thuong_hieu_3

Trên đây là 5 căn cứ cơ bản nhất để 1 doanh nghiệp nhìn nhận lại thương hiệu của mình 1 cách tổng quát nhất để xác định được bước đi tiếp theo cho thương hiệu của mình. để thiết kế một bước đi phù hợp cho một thương hiệu không phải một việc đơn giản vì vậy khi bạn có cảm nhận thương hiệu của mình cần đánh giá thương hiệu, làm mới thương hiệu hay đặt tên thương hiệu hãy liên hệ với Bảo phát để nhận được những tư vấn hữu ích.

Hotline: 0968.28.22.33

Xem thêm những bài viết khác:

- 5 điều nên làm khi bắt tay vào thay đổi thương hiệu

- Những lưu ý khi đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu

- 3 yếu tố quan trọng quyết định 1 nội dung catalogue chất lượng

Baophat.com

Phản hồi

Người gửi / điện thoại

Nội dung

 
Tên
Email