Bài học thương hiệu từ Coca- cola - Phần 2

Trong phần trước Bảo phát đã nêu ra 3 bài học đầu tiên trong xây dựng và phát triển thương hiệu của Bảo phát, phần này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về 4 bài học thương hiệu còn lại.

Xây dựng thương hiệu không chỉ đơn giản là việc bạn tung 1 sản phẩm ra thị trường, hay xác định hướng đi cho thương hiệu của mình, xây dựng thương hiệu là một công việc lâu dài và cần nhiều thời gian, nhân lực.

Nếu doanh nghiệp bạn muốn xây dựng thương hiệu, định hướng thương hiệu hãy liên hệ với Bảo phát.

4. chuyên nghiệp ngay từ chính những nhà bán lẻ sản phẩm

Trust Company của Ernest Woodruff một doanh nghiệp có trụ sở tại Georgia đã mua lại Coca-Cola vào năm 1919 từ tay Candler. Woodruff tập trung vào khai thác tiêu giá trị chuẩn tuyệt hảo khi coca- cola mở rộng quy mô.

Nhóm phát triển thương hiệu Coke quyết định rằng loại đồ uống sẽ được phục vụ ở nhiệt độ 360F (2,220C) và sẽ cử nhân viên tiếp thị sản phẩm đến các nhà bán lẻ, đại lý để thông báo với họ rằng không bao giờ được phục vụ sản phẩm Coke ở nhiệt độ trên 400F (4,440C).

Ngày nay, chiến lược này có thể hơi kỳ cục và không phù hượp, nhưng tiêu chuẩn 360F chỉ là một trong các ví dụ về việc thiết lập Coca-Cola trở thành tiêu chuẩn của chất lượng.

bai_hoc_tu_coca_cola_3

5. thị trường có thể biến động nhưng giá cả thì không.

Một điểm đặc biết đó là từ năm 1886 đến năm 1959, tại mỹ 1 chai coke luôn có giá 5 xent, cho tới bây giờ cũng không có quá nhiều biến động về giá thành.

Ngày nay hầu như mọi doanh nghiệp đều lựa chọn biên pháp marketing hữu ích nhất, đó là cung cấp dịch vụ miến phí, giá rẻ từ những ngày đầu nhưng lại thu phí cao về sau ngay khi sản phẩm đã có chỗ đứng, thương hiệu đã trở nên quen thuộc.

Trước khi xây dựng được một giá trị như hiện tại, coca cũng đã sử dụng chính chiến lược này cho sản phẩm coke của mình, để gây hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ nhất và là tiêu chuẩn của những chiến dịch mở rộng thương hiệu về sau.

bai_hoc_tu_coca_cola_4_opt

5. chỉ dẫn quảng cáo bằng lời nói.

Sau khi candler lên nằm quyền lãnh đạo coca, coke không chỉ dừng lại ở một thương hiệu tầm trung, độ phủ sóng thấp nữa, mà thay vào đó đã trở thành 1 thương hiệu rộng rãi, một thương hiệu nhận diện, sản phẩm coca được tiêu thụ rộng rãi, phổ biến.

1887- 1920 candler đã sử dụng 10% giá trị sản phẩm bán ra của mình để mở rộng nhận diện thương hiệu của mình, các sản phẩm được cung cấp miến phí 1 số lượng nhất định, đã khiến coca không chỉ dừng lại ở nước mĩ nữa, thương hiệu coca dần lan rộng ra các nước thuộc mị thời hậu chiến ở châu âu và châu á.

Candler đã sử dụng chiến lược, cũng cung cấp cho các nhà bán lẻ coca rất nhiều đồ trang trí Coca-Cola như áp phích quảng cáo, băng rôn và hình minh họa để trang trí cửa hàng kèm theo đó là tặng lịch và đồng hồ cho khách hàng.

Coke đã đánh mạnh vào tâm lý của người tiêu dùng là: sản phẩm miến phí và quà tặng. Coke cũng là sản phẩm đi tiên phong trong việc gắn kết thương hiệu với những đồ thương hiệu.

bai_hoc_tu_coca_cola_5

6. chấp nhận nhu cầu của đối tác

Năm 1899, Benjamin F. Thomas và Joseph B. Whitehead - đã đến gặp Candler và đề nghị ông cho họ quyền đóng gói, sản xuát chai Coke. Coca-cola được bán ở dạng xi-rô mà các nhà bán lẻ sẽ phải pha với nước soda, tuy nhiên đây không phải  cách đặc trưng để thưởng thức hương vị cola.

Candler quyết định nhượng lại quyền đóng chai với giá chỉ 1 USD - ông chưa bao giờ có ý định thu về, vì ông hài lòng với việc giữ lại các quyền đối với xi-rô.

Việc này đã khởi đầu cho hệ thống đóng gói và sản xuất Coca-Cola trên toàn cầu, một bước đi mạo hiểm nhưng đem lại giá trị to lớn cho thương hiệu coca.Ngày nay, trên thế giới đã có hơn 250 nhà đóng chai Coke.

Ông Butler viết “Coca-Cola không phải là một công ty khổng lồ; chỉ là một hệ thống những công ty nhỏ. Và mô hình này giúp công ty phát triển sản phẩm mới, phương thức giao tiếp mới, thiết bị mới…”.bai_hoc_tu_coca_cola_6

Coca – cola thương hiệu số 1 về đồ uống có gas đã cho ta 1 bài học to lớn trong xây dựng và phát triển thương hiệu, không hề đơn giản để coca trở thành số 1 và duy trì được ví trí đó tới ngày nay. Đó là cả một kinh nghiệm trên 100 năm của mình, với việc xây dựng những giá trị tiềm năng, phát triển giá trị vốn có chắc chắn 1 điều không chỉ hiện tại mà nhiều năm sau nữa coca vẫ luôn là lựa chọn của nhiều người.

Nếu doanh nghiệp của bạn muốn thiết kế bao bì, xây dựng thương hiệu vững mạnh như coca- cola hãy liên hệ với Bảo phát.

Hotline: 0968.28.22.33

Xem thêm các bài viết khác:

- Nhận diện thương hiệu - điều mà mọi doanh nghiệp đều cần

- Cách xây dựng chiến lược thương hiệu phù hợp

- Các lỗi thương gặp khi xây dựng thương hiệu

Baophat.com

Phản hồi

Người gửi / điện thoại

Nội dung

 
Tên
Email