Giải đáp mọi thắc mắc về logo thương hiệu

Logo là một trong những yếu tố quan trọng trong tổng thể các yếu tố cấu thành nên thương hiệu của công ty. Trong bài viết này, Bảo Phát sẽ giúp độc giả giải đáp những câu hỏi thắc mắc về logo như: Logo là gì? tại sao phải thiết kế logo? những yếu tố nào tạo nên logo? cần gì để thiết kế được logo chuyên nghiệp?

Logo là gì?

Logo là hình ảnh biểu tượng đại diện cho một công ty, tố chức hay cá nhân nào đó được thể hiện dưới dạng các tín hiệu đồ họa. Là một biểu tượng tóm tắt về tên doanh nghiệp hay tổ chức bằng hình ảnh tượng trưng mang tính khái quát cao nhất nói lên ý nghĩa, mục tiêu và định hướng của tổ chức hay công ty đó. Là tài sản vô hình của doanh nghiệp ngay từ khi thành lập và phát triển thương hiệu đó trên thị trường, là một thành phần mang tính chất hạt nhân trung tâm trong hệ thống nhận diện của thương hiệu.

logo


Vì sao phải cần logo?

Chúng ta đều biết, con người thường có xu hướng tiếp nhận, ghi nhớ và ghi nhớ lâu các hình ảnh trong não bộ hơn là việc đọc thuộc và ghi nhớ chữ cái trong tên của doanh nghiệp hay thương hiệu nào đó, chính vì lý do đó, logo hay biểu tượng ra đời và làm tốt vai trò giúp người tiêu dùng cảm nhận nhanh hơn về thương hiệu khi tiếp xúc với logo.

Lý do quan trọng nhất của thiết kế logo là khiến khách hàng nhớ đến công ty của bạn. Mục tiêu cuối cùng của mỗi công ty, doanh nghiệp là tiếp cận được khách hàng, được khách hàng nhớ đến và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình. Logo là một trong những yếu tố quan trọng, cần thiết cần có để có thể làm được điều đó. 

Logo làm cho thương hiệu trở nên độc đáo và duy nhất, kết hợp với slogan, logo làm cho thương hiệu trở nên dễ hiểu dễ đạt đến tính truyền cảm cao hơn. Hơn thế nữa, nếu các công ty, tổ chức chỉ dùng chữ và số để miêu tả cho mình, thì rất dễ nhàm chán, vì con người có xu hướng ngó về đồ họa trước, rồi về nội dung mới là liền sau đó. Logo thương hiệu giúp định vị thương hiệu công ty trong lòng khách hàng.

Hình ảnh một số logo thương hiệu nổi tiếng, đã định vị được vị trí sâu sắc trong tâm trí khách hàng:

logo4

logo thương hiệu LG


logo5

logo thương hiệu Apple


Những yếu tố làm nên một logo thương hiệu?

logo3

Hình dáng

Logo mang một dáng dấp rõ ràng và vững chắc, người ta sẽ chú ý nhiều đến ý nghĩa muốn truyền tải đằng sau logo vì nó có thể diễn đạt một khối lượng lớn thông tin, ý nghĩa thú vị mà người xem có thể “wow, tuyệt vời” khi nhìn vào cái logo ấy, khi đó logo công ty sẽ gây ấn tượng và được khách hàng nhớ đến.

logo1

Hình dáng thì không có gì nhiều, thẳng và cong, vuông và tròn, đặc và lốm đốm … nhưng kết hợp nhiều đặc tính đó lại với nhau sẽ làm nên thiên hình vạn trạng biến thế, và nếu may mắn, bạn có thể tìm ra một logo độc đáo có một không hai, nhưng phải làm đã, mới biết. 

Màu sắc

Thiết kế thì phải có màu sắc, mỗi màu sắc đều có ý nghĩa và sự biểu lộ cảm xúc khác nhau, phù hợp với từng ngành nghề kinh doanh và ý nghĩa mà công ty muốn truyền tải: đỏ nồng nhiệt, xanh trầm ngâm và hi vọng, hồng nhẹ nhàng và lãng mạn…v.v... Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng vậy, ý nghĩa của màu sắc còn phụ thuộc vào việc phối màu của người thiết kế, kết hợp với hình dáng của logo, đôi khi, màu sắc nhẹ nhàng vẫn có thể tạo nên ý nghĩa mạnh mẽ.

Có nhiều kiểu dùng màu, có thể là màu đơn, hai màu hoặc nhiều màu. Lựa chọn một màu phù hợp tốn rất nhiều thời gian, khó có thể thành công ngay lần đầu khi bạn phối màu, vì vậy, hãy cứ thử thật nhiều ý tưởng, nhất định bạn sẽ tìm được màu sắc ưng ý.

Bố cục

Bố cục có thể hiểu là vị trí của nó, ví dụ một logo có đủ hai phần hình dáng và màu sắc: một hình vuông màu đỏ và một hình tròn màu vàng đứng cạnh nhau, layout của chúng có thể là: hình vuông nằm trên, hình tròn nằm dưới, hay hai hình nằm cạnh nhau, thậm chí lồng vào nhau, việc sắp xếp chúng thế nào là tùy vào nội dung mà người thiết kế muốn diễn đạt.

Idea – Ý tưởng

Ý tưởng sáng tạo trong thiết kế logo thương hiệu là một yếu tố rất quan trọng. Nó bao hàm tất cả các yếu tố kể trên từ ý đồ thiết kế tạo hình kiểu dáng tới dụng ý màu sắc hay sắc độ đậm nhạt trên mẫu biểu tượng cho tới cách trình bày font chữ phù hợp, Một ý tưởng sáng tạo hay công với kỹ thuật sử lý đồ họa chuyên nghiệp sẽ tạo ra một mẫu thiết kế logo rất hiệu quả. Ngoài ra nếu không có ý tưởng trong thiết kế logo thương hiệu thì rất khó có thể tránh được sự trùng lặp về bản quyền thương hiệu gây bất lợi cho quá trình xây dụng và phát triển thương hiệu.

Lưu ý cần biết để thiết kế được logo chuyên nghiệp?

logo2



Logo cần sự đơn giản

Làm thế nào để logo được thiết kế đơn giản nhưng lại thể hiện được tất cả ý nghĩa, thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải. Chính vì vậy, thiết kế cần phải có óc sáng tạo, tư duy để giúp logo được khách hàng dễ nhớ, dễ nhận biết từ hình thức đơn giản.

Khi nhìn vào các logo nổi tiếng, chúng ta có thể thấy rằng chúng không quá nhiều chi tiết và có ngoại hình thật sự đơn giản, tuy nhiên vẫn có ảnh hưởng khác biệt lên công chúng. Người ta nói logo đơn giản hơn thường dễ nhớ và dễ nhận. Ngoài ra logo có quá nhiều chi tiết sẽ khó sử dụng. Các tiểu tiết sẽ không rõ khi được dùng ở kích thước nhỏ. 

logo6

logo thương hiệu NIKE nổi tiếng với thiết kế đơn giản

Logo phải dễ nhớ

Khi khách hàng nhìn vào logo và khách hàng ghi nhớ và nhận biết được thì đó sẽ là một logo tốt. Điều này không phải doanh nghiệp, tổ chức nào có thể làm được.

Logo dù trông có đẹp hay truyền tải thông điệp của công ty hoàn hảo đến đâu đi chăng nữa thì cũng sẽ vô dụng nếu nó không để lại dấu ấn gì trong tâm trí của công chúng. Vì vậy logo cần phải dễ nhớ để lần khi gặp nó lần sau, người ta ngay lập tức sẽ biết nó đại diện cho công ty đó.

Logo của McDonald có thể chứng minh rằng đơn giản và dễ nhớ thực sự có hiệu quả, bằng chứng là họ đã phục vụ thực khách khắp thế giới trong rất nhiều năm nay.

logo7

logo của McDonald's

Logo phải vẻ ngoài thu hút thị giác

Khi nhìn vào thiết kế của bạn, khán giả phải thấy thu hút. Cho dù nó có đơn giản đến mấy đi chăng nữa thì logo cũng phải bắt mắt người ta. Con người có ký ức thị giác tốt, nếu như thiết kế của bạn không gây ấn tượng, khách hàng khó có thể nhớ đến công ty bạn.

logo8

Logo KFC, vẻ ngoài bắt mắt của bức mạn họa khiến nó độc đáo và rất thu hút.

Logo phải độc nhất

Mục đích của logo là để nhận diện công ty, cho nên tính duy nhất rất quan trọng. Bạn sẽ chẳng giúp một công ty tạo dựng thương hiệu và danh tính nếu như bạn bắt chước logo của người khác. Có thể họ sẽ đưa ra một số mẫu logo có sẵn của các công ty khác và muốn logo của mình trông giống như vậy, nhưng không có nghĩa là bạn thiết kế nó y chang hay tương tự như vậy. Hãy tạo sự riêng biệt.

Logo có thông điệp phù hợp

Khi thiết kế logo, hãy đảm bảo rằng nó sẽ phù hợp với công ty. Đừng thiết kế một logo trông quá trẻ con cho một đài truyền hình. Phải chắc chắn rằng cho dù sản phẩm hay dịch vụ không được đề cập tới trong logo thì nó cũng phải phù hợp với công ty đó. Nhưng lưu ý là bạn không cần phải đặt một vài biểu tượng nào đó vào logo để phù hợp. Một thương hiệu máy tính không cần phải có máy tính trong logo, một công ty thực phẩm không nhất thiết phải có đồ ăn và một công ty điện tử điện lạnh không cần phải có TV hay tủ lạnh trong logo của họ. Bạn chỉ cần sáng tạo.

logo9

Logo của Microsoft là một ví dụ tốt cho sự phù hợp.



Có khả năng trường tồn

Một logo chuyên nghiệp phải vượt qua bài kiểm tra của thời gian. Nó vẫn phải có hiệu quả nhiều năm sau cho dù xu hướng có thay đổi. Nhiều thứ quanh bạn có thể thay đổi nhưng chúng chỉ đến rồi đi. Còn logo của bạn phải vượt qua những thay đổi đó, cho dù xu hướng có là gì và cho dù thời gian có qua đi, nó vẫn sẽ như lúc ban đầu vì nó đánh dấu ký ức trong tâm trí của công chúng nhiều thế hệ. Hãy tạo ra một logo không có tuổi, chắc chắn nó sẽ tạo ảnh hưởng khác biệt cho công ty.

logo10

Logo trường tồn của Coca-Cola 


Logo cần linh hoạt

Một logo tốt phải hiệu quả cho dù ở bất cứ format hay kích cỡ nào. Nó phải như nhau cho dù bạn dùng nó ở trên một tấm bảng quảng cáo khổng lồ hay đặt nó trên đầu lá thư (letter heads). Nhớ rằng khi ai đó thuê bạn thiết kế một logo, chắc chắn họ sẽ sử dụng nó bằng nhiều phương tiện và kích cỡ. Vì vậy bạn phải đặc biệt lưu ý điều này. Nó cũng phải phù hợp ở cả chiều ngang lẫn chiều dọc. 

Logo phải nổi bật so với đối thủ cạnh tranh

Bạn nên tìm hiểu về những đối thủ cạnh tranh của công ty. Nên tìm hiểu logo mà các đối thủ cạnh tranh này đang sử dụng và chắc chắn thiết kế của bạn sẽ nổi bật và dễ nhớ hơn.

Nói tóm lại, một logo tốt phải có thiết kế đơn giản, phù hợp, độc đáo và nổi bật trong khi vẫn truyền tải thông điệp của công ty đến khách hàng mục tiêu. Logo phải thể hiện tốt ở mọi kích cỡ và màu sắc. Để một logo tồn tại với thời gian, nó phải mang một concept tốt và concept đó phải được thể hiện tốt trong thiết kế của bạn.

Trên đây là những giải đáp của chúng tôi cho những câu hỏi thường gặp về logo, hi vọng bạn có thêm thông tin để thiết kế cho mình một logo phù hợp. Nếu bạn muốn thiết kế logo thương hiệu, hãy liên hệ với Bảo Phát.


Liên hệ với Bảo Phát:

Hotline: 0968.28.22.33

Xem thêm các bài viết khác:

10 thương hiệu Việt đắt giá nhất 2018

5 bước để xây dựng thương hiệu thành công cho startup

- thiết kế logo cho người mệnh mộc


Phản hồi

Người gửi / điện thoại

Nội dung

 
Tên
Email