Qúa trình phát triển Logo của những thương hiệu lớn - phần 1

Trong suốt lịch sử phát triển của thiết kế logo, các doanh nghiệp luôn cố gắng để giữ bản sắc cho những bản thiết kế logo của mình từ những ngày đầu tới sau này, thời gian chính là bài tét quan trọng nhất để kiểm tra sức khỏe, tình trạng của logo, của thương hiệu, có những thương hiệu sẽ thay đổi theo thời gian nhưng có những thương hiệu thì không, luôn trung thành với chỉ duy nhất của logo. Ví dụ như Apple đã không thay đổi logo của mình từ năm 1976 tới nay, còn những thương hiệu như shell, pepshi thì đã có kha khá lần thay đổi bộ logo của mình để phù hợp với tình trạng phát triển của mình.

Trong bài viết này sẽ giúp chúng ta điểm lại một vài cột mốc quan trọng của những thương hiệu nổi tiếng và logo của họ. Các xu hướng sẽ được khám phá có thể cho thấy cái nhìn tổng thể về tính toàn vẹn thẩm mỹ trong việc thiết kế logo và cách các nhà thiết kế có thể tồn tại trong nhịp điệu của sự tiến hóa không ngừng của những mẫu thiết kế logo.

1. Những năm 1930- 1940 sự lên ngôi của những mẫu thiết kế phức tạp, phá cáchthiet_ke_logo_nam_1930_1940

Mẫu thiết kế những năm 1906-1939


thiet_ke_logo_nam_1_1930_1940

Mẫu logo được thiết kế những năm 1931-1947

Những năm 30 và 40 là khoảng thời gian đơn giản hóa lịch sử thiết kế logo. Năm 1931, Caterpillar đã chuyển từ logo năm 1925 của họ sang dạng phông chữ serif. Ngay sau đó, vào năm 1935, Kodak bỏ bỏ chữ ký năm 1907 của họ cho một mặt serif đơn giản khác. Năm 1939, VW rời khỏi biểu tượng quay năm 1930 cho một biểu tượng đơn giản hơn với mật độ đường kẻ ít hơn. Một năm sau, Pepsi cũng đã làm đơn giản hóa logo chữ viết năm 1906 của họ, đồng thời xóa các dòng phụ và mô tả. Năm 1947, IBM tiết lộ chữ viết tắt tối giản của nhãn hiệu 1924 đã được đánh vần trước đó.

Điều hấp dẫn nhất của những mẫu thiết kế này chính là việc không được thay đổi về phong cách, mỹ thuậ mà thay vào đó là sự đơn giản những mẫu thiết kế. Biểu tượng Caterpillar năm 1925 có đầy sức quyến rũ và tính cách đã nói chuyện với một nông dân khiêm tốn. Chữ viết hình Kodak năm 1907 rất mạnh, tỉ lệ và chu đáo. Chiếc bánh xe VW 1930 spinning rất thông minh, có đường gờ trực quan rõ ràng.

Tất cả những logo được đề cập tới ở trên đều là những logo đời đầu ở mỹ những mẫu logo thể hiện rõ mục đích và khác biệt ở những lần cách tân.

Những mẫu thiết kế đời đầu có thể cói là thiết kế A và những mẫu cuối năm 40 được coi là những mẫu B, khi những mẫu B xuất hiện những mẫu thiết kế đời đầu bắt buộc phải thay đổi sao cho thật phù hợp với xu thế B đó, điều này sẽ tăng khả năng cạnh tranh cho những thiết kế trước đó, điều này không có nghĩa là thay đổi về ngoại hình hay phong cách mà đó là thay đổi để phù hợp hơn.

2. Những năm 1950- 1960 sự lên ngôi của xu hướng thiết kế San serif

 Trong những năm 50 và 60, một số ít các công ty đã rời khỏi Serif và kịch bản để không đánh dấu chữ serif. Vào năm 1950, Lego đã thay đổi chữ ký "1946" của mình thành một khuôn mặt thẳng đứng thẳng. Shell, người đã thực hiện một vài bước để thay đổi hình minh hoạ năm 1909 của họ, chuyển sang mô tả đồ họa hơn vào năm 1955. Hai năm sau, Caterpillar đã tham gia phong trào sans serif với một phông chữ sans serif mạnh mẽ, xây dựng. Năm 1962, Pepsi bỏ lại một loạt các kịch bản lặp đi lặp lại cho một serif rắn, giống như một khối - và trong cùng một năm Walmart ra mắt logo sans serif đơn giản của họ. Cuối cùng vào năm 1965, Chevy từ bỏ khuôn mặt serif năm 1942 của họ cho một serif đơn giản.

 

Giai đoạn này đại diện cho một sự thay đổi tiếp theo, một lần nữa, có thể không phải là cải tiến thẩm mỹ trong thiết kế. Trong thiết kế đồ họa Sans serif không kém hơn serif và ngược lại. Tuy nhiên, trong bối cảnh sự tiến triển của logo, serif có thể đã thể hiện những gì mà mọi người nhận thức được là điều tốt nhất tiếp theo (như được đề cập đến thực sự là điều tốt nhất tiếp theo). Nó có lẽ đã trở thành một thủ thuật được sử dụng bởi các tập đoàn để làm cho đối thủ cạnh tranh, dường như gắn liền với một kỷ nguyên trong quá khứ - một hiện tượng mà họ có thể đã nhận được trong sự thay đổi trước đó.

3. Những năm 1970 sự hình thành và nở rộ của không gian tiêu cực trong thiết kế

thiet_ke_logo_nam_1970

Những mẫu logo nổi tiếng những năm 1971- 1978

Những năm 70 đã mang lại một loạt các biểu tượng sắc nét hơn và bóng mượt hơn bao gồm một không gian ảo mới. Vào năm 1971, cả Shell và Kodak đều được thiết kế lại với các phiên bản có đường nét sắc nét hơn và những góc cạnh thời trang. Shell tạo ra các tia bức xạ và Kodak tạo ra một luồng ánh sáng bằng cách sử dụng không gian âm.

Năm 1972 đã có logo Paul Rand nổi tiếng của IBM, bao gồm các đường ngang ngang, thanh mảnh trong không gian tiêu cực. Năm 1973, Pepsi nhảy lên tàu với biên giới không gian tiêu cực và khung hình tròn. Năm năm sau, VW đã đấm logo trước đó ra khỏi vòng tròn màu xanh để đặt toàn bộ logo vào không gian tiêu cực. Nhiều năm sau, trong cùng một dòng suy nghĩ, Caterpillar đã tạo ra tam giác màu vàng nổi tiếng, cắt bỏ không gian tiêu cực trong "A".

Không giống như sự thay đổi phong cách trước đây, phong trào không gian âm sử dụng một kỹ thuật mới đây được công nhận để cung cấp cho các nhãn hiệu một cạnh và có lẽ để làm cho đối thủ cạnh tranh tìm kiếm ngày. Nó rất có khả năng rằng một số trong những công ty mà xuất hiện muộn để không gian âm “bữa tiệc” cảm thấy bị bỏ qua hoặc không đầy đủ - một lần nữa trong thực tế có liên quan gì đến sự toàn vẹn thẩm mỹ của logo trước đây của họ. (hết phần 1)

Lịch sử thiết kế logo đã chỉ ra rằng không phải cứ giữ nguyên một mẫu thiết kế nguyên thủy là điều đúng đắn, có thể chính xác, nhưng chỉ mang tính tương đối trong một khoảng thời gian, về lâu về dài sẽ có phần không vừa ý nữa.

Nếu doanh nghiệp của bạn có nhu cầu thiết kế logo hay làm mới thương hiệu hãy liên hệ với Bảo phát:

Hotline: 0968.28.22.33

Xem thêm bài viết khác:

Baophat.com

Phản hồi

Người gửi / điện thoại

Nội dung

 
Tên
Email