Cách hay nhất để tạo ra sự khác biệt thương hiệu

Vấn đề về sự khác biệt thương hiệu

kb2

Không chỉ riêng ở Việt Nam, các thương hiệu trên toàn cầu đang trải qua một cuộc khủng hoảng của sự khác biệt. Dường như mỗi lần một công ty phát hiện ra một thứ gì đó hoạt động tốt, những người khác chạy đua để sao chép ý tưởng.

Các dịch vụ chuyên nghiệp, dịch vụ hãng hàng không, thông tin liên lạc không dây và bảo hiểm chỉ là những ví dụ về các ngành mà các thương hiệu lớn đã trở nên gần như không thể phân biệt được với nhau. Lý do chính cho điều này: Các công ty đã quên cách (và tại sao) họ cần phân biệt thương hiệu của họ.

Trong bài viết này Bảo Phát sẽ đề cập đến lý do tại sao sự khác biệt về thương hiệu lại quan trọng và cách hay nhất để tạo ra sự khác biệt thương hiệu của bạn.

Quan trọng hơn, sự khác biệt thương hiệu không chỉ quan trọng từ quan điểm tiếp marketing, mà còn có ý nghĩa kinh doanh rộng lớn hơn. Nói một cách đơn giản, sự khác biệt ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh lời ngắn hạn của thương hiệu và khả năng tồn tại lâu dài của thương hiệu.

Cụ thể, khi khách hàng thấy thương hiệu có thể hoán đổi cho nhau, nghĩa là các thương hiệu có sản phẩm và dịch vụ giống nhau, có thể thay thế cho nhau, không có sự khác biệt thương hiệu, khách hàng sẽ đưa ra quyết định mua hàng chủ yếu dựa trên giá, điều này làm cho các công ty khó có thể đặt giá cao cho các mặt hàng cao cấp. Điều này sẽ làm giảm lợi nhuận của sản phẩm.  Ngoài ra, khách hàng ít trung thành với các thương hiệu mà họ cảm thấy là không phân biệt giữa các thương hiệu với nhau. Điều này dẫn đến doanh thu thấp hơn, giảm thị phần, và cuối cùng là thỏa hiệp khả năng tồn tại của một thương hiệu, đặc biệt là trong điều kiện thị trường đầy thử thách.


Trở nên thật sự khác biệt

kb3

Để thiết lập sự khác biệt có ý nghĩa, dưới đây là những tips Bảo Phát chia sẻ đến các bạn.

1. Bắt đầu với vị trí của bạn

Tất cả các thương hiệu cần thiết lập một vị trí hấp dẫn và độc đáo để thu hút khách hàng và cộng hưởng với các bên liên quan. Mọi khía cạnh duy nhất của thương hiệu - từ sản phẩm cốt lõi hoặc dịch vụ mà nó mang đến cho khách hàng — phải được bắt nguồn từ (và nhất quán với) vị trí của nó.

Ví dụ, thương hiệu Red Bull được cho là có vị trí xung quanh một “người” - chính là cá tính của một người năng động và thành công. Red Bull quảng cáo sản phẩm của mình, tạo ra sự nhận diện đối với khách hàng: Sản phẩm có cá tính của một người năng động và thành công. Mặc dù, có thể, Red Bull cũng như các sản phẩm nước ngọt khác - chỉ là nước có vị ngọt. 

kb4

Vấn đề chính là, có rất nhiều thương hiệu đồ uống năng lượng, nhưng Red Bull đã phát hiện ra cách để trở nên phù hợp hơn trong cuộc sống của khách hàng, tự tạo ra sự khác biệt.

2. Tìm kiếm trải nghiệm khách hàng của bạn

Trải nghiệm khách hàng là một khía cạnh khác của thương hiệu đã trở nên đồng nhất trong những năm qua. Ngay sau khi một thương hiệu quyết định cung cấp tùy chọn sản phẩm, giao hàng miễn phí hoặc dịch vụ trong ngày, các thương hiệu khác sẽ nhanh chóng làm theo. Tuy nhiên, các thương hiệu khác nhau nên cung cấp những trải nghiệm khác nhau.

Quá nhiều công ty nghĩ về “trải nghiệm khách hàng tối ưu” như thể chỉ có một trải nghiệm tối ưu tồn tại. Thực tế là các khách hàng khác nhau bị thu hút bởi các thương hiệu khác nhau. Cách bạn nên làm là tạo ra nhiều trải nghiệm khác nhau từ thương hiệu của mình, để tạo ra sự khác biệt thương hiệu.

Lấy cảm hứng từ Disney, vua của những trải nghiệm. Mỗi phần của trải nghiệm Disney, từ các chuyến đi qua công viên đến các bộ phim ở nhà, nhà phép thuật Disney nổi tiếng tạo ra nhiều trải nghiệm đã khiến Disney thành công quá lâu.

kb5


3. Tuân thủ các mối quan hệ một cách mạnh mẽ hơn

Thương hiệu phải thu hẹp khoảng cách giữa giao dịch và mối quan hệ để kết nối với khách hàng một cách có ý nghĩa và lâu dài hơn. Công nghệ và phương tiện truyền thông xã hội giúp dễ dàng tương tác với khách hàng bên ngoài cửa hàng, nhưng nhiều điểm tiếp xúc đó phải phù hợp với vị trí thương hiệu.

Khách hàng có thể dễ dàng phát hiện ra các chiến thuật thương hiệu vô nghĩa, những chiến dịch quảng cáo phóng đại, vô lí và họ dễ dàng bực bội họ. Thay vào đó, hãy tác động vào khách hàng ở những khu vực có sự hiện diện của thương hiệu.

Ví dụ, Uber đã hợp tác với chương trình khách hàng thân thiết của Hilton để giúp khách đặt chỗ vận chuyển ở các thành phố mới và tìm mọi thứ để làm gần khách sạn của họ. Nó có ý nghĩa, nó cảm thấy chân thực và nó vẫn đúng với vị trí thương hiệu của Uber.

4. Đẩy giới hạn tăng trưởng

Thương hiệu nên từ chối các mốt nhất thời. Thay vào đó, họ nên theo đuổi sự phát triển lâu dài, lấy cảm hứng từ giá trị cốt lõi của thương hiệu.

Đừng sợ mở rộng thương hiệu của bạn sang các thị trường và ngành công nghiệp mới. Thay vào đó, hãy xác định các bước đi — không mâu thuẫn hoặc gây nguy hiểm cho vị trí của thương hiệu.

Cần đánh giá cơ hội tiềm năng mới. Trước tiên, hãy xác định ranh giới của tiện ích mở rộng của thương hiệu. Ví dụ, một công ty môi trường có lẽ không nên nhảy vào ngành dầu khí. Tiếp theo, dựa vào thương hiệu để xem cơ hội mới có thể nằm ở đâu. Công ty môi trường đó cũng có thể làm tốt ở các lĩnh vực khác liên quan đến các vấn đề xã hội có liên quan. Cuối cùng, hãy thử nghiệm các cơ hội mới với các bước nhỏ để xác thực tính hữu dụng của chúng. 

Sự khác biệt là một mục tiêu lâu dài, không phải là một giải pháp mang tính nhất thời. Hãy luôn nhớ rằng, sự khác biệt thương hiệu là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến sự phát triển bền vững của thương hiệu bạn.

Nếu bạn có cách hay để tạo ra sự khác biệt thương hiệu của bạn, hãy chia sẻ với chúng tôi dưới phần bình luận.


Liên hệ với Bảo Phát

Hotline: 0968.28.22.33

Xem thêm các bài viết khác:

- làm mới bao bì, bài học từ Tropicana

- quảng cáo sản phẩm, tips hay dành cho bạn

- tầm quan trọng của giá trị cốt lõi doanh nghiệp
 

Phản hồi

Người gửi / điện thoại

Nội dung

 
Tên
Email