Chụp ảnh thiếu sáng - chưa bao giờ là vấn đề cả

Là một nhiếp ảnh gia hay 1 người Đam mê chụp ảnh, chắc hẳn việc chụp những bức ảnh thiếu sáng, hay chụp ở những điều kiện ánh sáng kém là những điều mà mỗi nhiếp ảnh gia đều trải qua, đó là một thử thách thực sự, việc chụp những bức ảnh thiếu sáng luôn là thử thách với mỗi người chụp ảnh, nhưng vấn đề không chỉ dừng lại ở thiếu sáng mà còn nhiều yếu tố khác như: máy rung, ảnh bị mờ, ảnh nhiễm. Hãy cùng Bảo phát tìm hiểu về vài cách khắc phục việc chụp hình thiếu sáng.

Chụp ảnh quảng cáo đẹp mắt, ấn tượng với Bảo phát !

Có những nguyên nhân cơ bản dẫn tới 1 bức hình không ưng ý như:

  • Tốc độ màn chập quá chậm, không kịp với thao tác tay
  • Lấy nét trong điều kiện ánh sáng kém
  • ISO quá cao hoặc ánh sáng kém, có thể cả 2 lý do

Trên đây là 3 lý do cơ bản dẫn tới 1 bức hình không vừa ý, không ưng ý cũng Bảo Phát tìm hiểu các cách khắc phục cơ bản nhất.

1. Tắt chế độ chụp ảnh tự động

Việc sử dụng chế độ phơi sáng tư động hoàn toàn có thể không hứu ích như bạn nghĩ, nếu như bạn đang sử dụng chế độ phơi sáng hoàn toàn để chụp người, chụp chân dung hay chụp ban đêm thì hãy thử tắc đi và trải nghiệm với những ánh sáng tự nhiên hơn, hãy thử tạo và kiểm soát tần suất ảnh sáng của mình.

Khi chụp những bức hình tĩnh, hay ảnh quảng cáo Bảo phát khuyên bạn nên sử dụng những chế độ như: Aperture priority, program auto hoặc manual sẽ rất phù hợp.

chup_anh_thieu_sang_luu_y

Chế độ phơi sáng tự động, có thể không phải sự lựa chọn hoàn hảo

2. Tránh sử dụng đèn flash gắn sẵn

Đèn flash gắn theo máy thường cho những ánh sáng mạnh và không đều, khi kích hoạt chế độ phươi sáng tự động, đồng nghĩa với việc bạn kích hoạt chế độ flash của máy.

Đương nhiên việc sử dụng đèn flash cũng không hẳn là không hợp lý, nếu bạn đang gấp hoặc cần 1 bức hình ngay lập tức thì đó lại là 1 khía cạnh khác, nếu như bạn muốn 1 bức ảnh vừa đảm bảo thẩm mĩ, vừa đảm bảo đẹp mắt thì nên thử tắt tự động và mình sẽ làm hết mọi thứ còn lại, sẽ rất tuyệt đó!

Trong những dịch vụ như chụp hình quảng cáo, việc sử dụng những ánh đèn flash là cần thiết nên thay đổi sẽ cần cân nhắc khá nhiều, nhưng điều này hoàn toàn có thể thư. Bảo phát khuyên bạn nên sử dụng 1 dịch vụ chất lượng cho khung hình của mình thêm ấn tượng hơn.

chup_anh_thieu_sang_luu_y_1_opt

3. Sử dụng chống dung

Chức năng chống dung của máy ảnh cho phép bạn có thể biến hóa với những bức hình của mình hơn là sử dụng ống kính chống dung, việc sử dụng chống dung sẽ làm bạn dễ dàng xử lý công việc trong điều kiện thiếu sáng hơn.

Các dụng cụ chống dung phổ biến hiện nay là của: CANON, NIKON, OLYMPIC, PANASONIC, thường được gắn trực tiếp ở ống kính, hoặc chân máy điều đó có nghĩa bạn sẽ kiểm soát được độ dung của những bức hình đó, sử dụng chống dung sẽ mang lại những cảm nhận thực hơn, nếu bạn không chắc về điều đó hãy thử sử dụng 1 dịch vụ ưng ý hơn của 1 đơn vị chuyên nghiệp.

VD: khi Chụp bức hình này tại một viện bảo tàng có ánh sáng mờ với ống kính 18 – 55 mm không sử dụng công nghệ chống rung với tốc độ chụp vào 1/160 giây, khẩu độ là f5.6, ISO 1600. Nếu ống kính có trang bị chống rung thì tôi đã có thể chỉnh ISO là 100 và với tốc độ chụp là 1/10 giây, nó sẽ cho tôi một bức ảnh ít nhiễu và sạch hơn.

chup_anh_thieu_sang_luu_y_2

4. ISO cao, thử thách nhiều hơn

Máy ảnh ký thuật số hiện nay đem lại cho bạn nhiều chế độ hơn, điều đó có nghĩa những tấm hình của bạn sẽ nét và chất lượng hơn với những chế độ ISO cao.

Những chế độ ISO như 3200 hay 6400 sẽ cho bạn những trải nghiệm thực sự về chụp ảnh, chắc chắn bạn sẽ muốn thử, điều đó càng thúc đây bạn tắt chế độ tự động của mình hơn, trong điều kiện thiếu sáng thực sự sẽ đem đến cho bạn 1 trải nghiệm thực sự về chụp ảnh, hay cách phối các dụng cụ trong điều kiện riêng.

Tuy nhiên nếu bạn đã quen với 1 chế độ ISO của riêng mình thì cũng nên phát huy, đôi khi thử thách không hẳn là tốt, những bức hình cuối cùng sẽ quyết định thành công của bạn.

chup_anh_thieu_sang_luu_y_5

5. Sử dụng ống kính Prima

Nếu như bạn đang sở hữu ống kính prima 55mm thì bạn sẽ biết nó có khâu độ lớn f/1.8 hoặc hơn nữa, ống kinh prima sẽ cho bạn cảm nhận hiệu ứng 3stops tuyệt định, với ánh sáng gấp 10 lần của mình, ông kính prima sẽ cho bạn đầy đủ ảnh sáng trong 1 mội tường kém sáng nhất.

Tuy nhiên việc sử dụng ống kính prima khung rộng bạn sẽ phải chấp nhận rủi ro đó là ảnh sẽ không chiều sâu, tuy nhiện nếu bạn là 1 chuyên gia về bokeh hay backrgound thì hoàn toàn là chuyện đơn giản.

chup_anh_thieu_sang_luu_y_3_opt

6. Tận dụng Tripod

Sẽ thật thiếu hụt nếu không nhắc tới tripod, việc sử dụng 5 gợi ý trên như, chống dung, ISO, hay ống kính prima thì đều có những hạn chế nhất định, nếu bạn muốn thử thách không kém hãy thử dùng tripod, nó sẽ đem lại cho bạn chiều sâu về ảnh, chất lượng ảnh tốt hơn, đương nhiên nếu tận dựng những gì mà tripod đem lại được hết hì quả thực rẩ tuyệt nhất là khi bạn đang có ý tưởng chụp ảnh chuyển động hay chụp ảnh tự nhiên, còn nếu bạn chụp những khung hình quảng caos thì điều này càng tuyệt với hơn với những trường sâu về điểm ảnh.

chup_anh_thieu_sang_luu_y_4

Trên đây là 6 cách để khắc phục việc thiếu sáng hay ánh sáng kém của việc chụp ảnh,  để chụp được 1 bức hình đẹp sẽ đòi hỏi bạn nhiều hơn là sự cố gắng và tài năng, bạn cần có sự chăm chỉ, tỉ mỉ và tận dung được hết những gì công nghệ mang lại.

Để tìm hiểu nhiều hơn về chụp ảnh, chụp hình quảng cáo hãy liên hệ với Bảo phát.

Hotline: 0968.28.22.33

Xem thêm những bài viết khác:

- 5 mẹo khi thiết kế LOGO

- 5 căn cứ khi đặt tên thương hiệu

- Thủ thuật để có 1 phông nền Bokeh

Baophat.com

Phản hồi

Người gửi / điện thoại

Nội dung

 
Tên
Email