Bài học thương hiệu từ Coca- cola - Phần 1

Coca- cola với thương hiệu trên 100 năm tuổi của mình đã chuyển mình như nào? Từ 1 thương hiệu sản phẩm có chứa cocaine để tạo cảm giác hơn tới một thương hiệu nổi tiếng trên 200 quốc giá với giá trị thương hiệu số 1 thế giới.

Theo ông David butter – một chuyên gia về cải tiến và phát triển thương hiệu của coca- cola đã chia sẻ lại 7 chiến lược thương hiệu và tiếp thụ của coca- cola để để trở thành 1 thương hiệu hàng đầu.

Hãy cùng Bảo phát tìm hiểu 7 bài học của coca- cola và tìm ra cho mình 1 chiến lược thương hiệu phù hợp nhất.

Thiết kế thương hiệu, sáng tạo thương hiệu với Bảo phát tại đây!

1. Bắt đầu với công thức độc nhất vô nhị

Sau cuộc nội chiến trong nước, đại tá John Pemberton trở về quê nhàAtlanta và muốn phát triển 1 thương hiệu rượu vang Coca (coca wine: cơ bản là sự kết hợp giữa cola với cồn và cocaine liều nhẹ) – 1 sản phẩm đang được ưa thích thời đó. Vào giữa năm 1886, bang Atlanta chính thức thông qua đạo luật: bắt buộc các nhà máy sản xuất nước ngọt chỉ được sản xuất các sản phẩm đồ uống không cồn.

Lewis Newman đã đưa một vài mẫu sản phẩm Coca của penberton đến một nhà thuốc địa phương nơi mọi người thường tụ tập ăn uống và ưu thích sử dụng các loại nước soda.

Newman hồi đáp cho Pemberton về phải hồi tích cực của khách hàng, cũng như so sánh với  nhiều loại đồ uống pha chế khác nhau và cuối năm đó, Pemberton đã nghiên cứu và tìm ra công thức độc nhất vô nhị cho sản phẩm coca của mình và phù hợp với khẩu vị của người tiêu dùng. Công thức ban đầu cho dù đã hơn 100 năm trôi qua giờ đây vẫn được bảo mật trong hầm an toàn tại ngân hàng Atlanta.

Nguyên liệu cocaine bị loại bỏ khỏi sản phẩm Coke vào cuối năm 1903. Nhà sản xuất cũng đã nhiều lần thay đổi thành phần nguyên liệu trong thế kỷ qua, nhưng có thể khẳng định 1 điều ngoài thảm họa “New Coke” năm 1985 cưa hãng, công thức ban đầu của Coca-Cola vẫn được giữ nguyên tới bây giờ.

Quyết định này đã giúp công ty tăng trưởng ổn định do không áp lực về thời gian để điều chỉnh công thức theo khẩu vị của các thị trường.

bai_hoc_tu_coca_cola

2. Giữ nguyên bản sắc từ chính phông chữ

Kiểu phông chữ spenciran đã được sử dụng từ đời đầu của các thiết kế bao bì của coca- cola, điểm đặc biệt của loại phông chữ này là được lên ý tưởng từ thư ký của penberton, với phông chữ mà hầu hết các kế toán lúc bấy giờ hay dùng, mục địch là tạo nên 1 thương hiệu cá nhân cho riêng coca

Công ty đã chuẩn hóa logo vào năm 1923 và từ đó tới giờ phông chữ cũng được gìn giữ cùng với công thức cho tới tận bây giờ, cho dù bao bì, nhãn mác có thay đổi những giá trị truyền thống này luôn được gìn giữ cùng thời gian

Và kết quả đạt được đó là hơn 100 năm hoạt động của mình thương hiệu coca – cola đã in sâu vào tâm trí người dùng như 1 sự đảm bảo.

bai_hoc_tu_coca_cola_1

3. Mẫu chai lọ độc quyền

Kết quả của thương vụ đầu tư lớn vào coca- cola vào năm 1888, Georgia Asa Griggs Candler trở thành 1 trong số các cổ đông lớn nhất của Coca-Cola, ông quyết tâm đưa Coke trở thành sản phẩm đồ uống phổ biến nhất nước Mỹ bằng việc liên kết với các nhà đóng chai uy tín nhất lúc bấy giờ.

Đến năm 1915, Ông mở cuộc thi thiết kế trên phạm vi toàn quốc về thiết kế mẫu chai, vỏ bao bì đựng có thể truyền tải cho người tiêu dùng biết rằng Coke là 1 sản phẩm tuyệt hảo, đặc biết và không thể nhầm lẫn với các loại đồ uống khác.

Mẫu chai mới phải có thể sản xuất đại trà, số lượng lớn, sử dụng trang thiết bị hiện có nhưng phải 1 yêu cầu là khác biệt và dễ nhận biết.

bai_hoc_tu_coca_cola_2

Mẫu bao bì hiện tại của coca được lên ý tưởng từ chính những quả cacao do công ty root glass company thiết kế. Nhưng không phải ai cũng nhận ra coca- cola và cacao không hề có chút liên quan tới nhau, nhưng vì độ độc đáo là lạ mắt của quả cacao, kết quả thiết kế từ ý tưởng quả cacao đã đem lại chến thắng cho root glass company.

Coca-Cola đặt mua mẫu thiết kế chai mới như một phần trong chiến lược tiếp thị và quảng bá thương hiệu, công cuộc quảng bá mẫu chai mới này tích cực như cách quảng bá logo và sản phẩm. Thậm chí sau khi sự ra đời của chai nhựa thay chai thủy tinh, công ty tiếp tục quảng bá hình ảnh chai Coca như một biểu tượng thương hiệu của công ty.

Trên đây là 3 bài học đầu tiên trong tổng số 7 bài học từ thương hiệu tòan cầu coca- cola. Để xem tiếp 4 bài học còn lại bấm tại đây!

Nếu doanh nghiệp của bạn đang có nhu cầu thiết kế thương hiệu, nhận diện thương hiệu hiệu quả, phù hợp hãy liên hệ với Bảo phát để nhận được những sự tư vấn chi tiết hơn.

Hotline: 0968.28.22.33

Xem thêm những bài viết khác:

- 5 điều không nên làm khi thay đổi thương hiệu

- Kỹ năng đặt tên thương hiệu

- Lưu ý khi thiết kế poster

Baophat.com

 

Phản hồi

Người gửi / điện thoại

Nội dung

 
Tên
Email