Các lỗi thường gặp khi thiết kế logo thương hiệu


worstlogodesign1


Một trong những cách dễ nhất để tạo ra sự khác biệt cho công ty là có một logo độc đáo và đáng nhớ, tuy nhiên việc tạo ra một logo độc đáo và đáng nhớ lại không dễ dàng. Dưới đây là các lỗi thiết kế logo phổ biến mà các nhà thiết kế nghiệp dư thưởng gặp phải.

Hãy cùng kéo xuống và tìm hiểu các lỗi thường gặp khi thiết kế logo thương hiệuBảo Phát chia sẻ.

1. Sự hỗn loạn về Typographic

Typography trong thiết kế logo có thể tạo ra hoặc phá vỡ một thiết kế, vì vậy, điều quan trọng là bạn phải kiểm soát nó. Một logo nên được giữ càng đơn giản càng tốt nhưng vẫn phải độc đáo và truyền tải được thông điệp của thương hiệu.

Sử dụng quá nhiều phông chữ cũng là lỗi thường gặp, hãy chú ý đến sự tinh tế và sành điệu, khoảng cách và kích thước, và chọn đúng phông chữ.

easyspeedy

Logo này chỉ sử dụng một họ phông chữ nhưng với kiểu dáng khác nhau. Các dạng chữ in nghiêng truyền đạt tốc độ trong khi chữ đậm nhấn mạnh sự dễ dàng của dịch vụ.

2. Lựa chọn phông chữ kém

Như đã đề cập ở trên khi thiết kế logo, việc chọn đúng phông chữ có thể tạo ra hoặc phá vỡ thiết kế. Bạn cần thời gian nghiên cứu tất cả các phông chưc khác nhau có thể sử dụng cho thiết kế, đừng ngại mua phông chữ, sửa đổi phông chữ hoặc tạo phông chữ cho riêng bạn

emotiveanalytics

Tất cả các phông chữ đều có cá tính riêng, vì vậy bạn nên chọn “tính cách phông chữ” phù hợp cho công việc trong tầm tay. Phông chữ được chọn trong logo này ấn tượng hơn nhiều so với phông chữ vẽ tay, mà sẽ truyền đạt các thuộc tính rất khác nhau.

3. Quá phức tạp, quá trừu tượng

Một trong những yếu tố quan trọng của logo chuyên nghiệp chính là sự đơn giản, đơn giản nhưng đáng nhớ, tuy nhiên, để một logo trở nên đáng nhớ và khác biệt so với thương hiệu khác nó phải có gì đó độc đáo, mà không bị phức tạp, trừu tượng, khiến khách hàng không hình dung được. 

Logo đơn giản làm cho nó đáng nhớ hơn, ngoài ra còn làm cho logo linh hoạt hơn, nghĩa là logo có thể sử dụng hiệu quả như nhau trên nhiều phương tiện. 

Ví dụ, logo khi thu nhỏ bằng kích thước của tem hay phóng to bằng banner trên xe tải thì hiệu quả sử dụng vẫn không thay đổi.

4. Phụ thuộc vào hiệu ứng hoặc màu sắc đặc biệt

Nếu một logo thương hiệu dựa vào hiệu ứng hoặc màu sắc đặc biệt để tạo ra sự độc đáo thì logo đó không phải là logo lý tưởng. 

Một trong những tips hay để giải quyết vấn đề này là bắt đầu thiết kế với bản phác thảo đen trắng, hãy cản thận xem xét và thêm các hiệu ứng và màu sắc cần thiết sau đó. Điều này giúp bạn tậm trung vào hình dạng và khái niệm (bản chất thông điệp)  hơn là các hiệu ứng đặc biệt, vởi bạn phải tập trung vào hình dạng và khái niệm để thiết kế được logo linh hoạt và trường tồn.

Không nên sử dụng đổ bóng, dập nổi hoặc các kiểu lớp khác nhau để làm nổi bật hiệu ứng logo.

opusgrex

Mặc dù logo này có độ dốc và màu sắc, nếu chúng ta lấy đi những hiệu ứng này thì nó vẫn có hình dạng mạnh mẽ.

5. Sử dụng hình ảnh raster

Một logo nên được thiết kế trong một chương trình đồ họa vector như Adobe Illustrator để đảm bảo rằng logo cuối cùng có thể được thu nhỏ theo kích thước bất kỳ, cho phép logo linh hoạt, áp dụng dễ dàng với các phương tiện khác.

Một đồ họa vector được tạo thành từ các điểm chính xác về mặt toán học, đảm bảo tính nhất quán trực quan trên tất cả các phương tiện và kích cỡ. Một hình ảnh raster ( được làm bằng pixel, giống như những gì bạn sẽ tìm thấy trong Photoshop) không thể thu nhỏ kích thước bất kỳ, có nghĩa là ở kích thước lớn, logo sẽ không sử dụng được. Thiết kế logo chuyên nghiệp ban cần sử dụng chương trình độ họa vector.

6. Thiết kế theo kiểu chữ lồng

Một trong những sai lầm phổ biến của thiết kế logo nghiệp dư là cố gắng tạo ra một logo theo kiểu lồng chữ, lồng các kỹ tự viết tắt của tên doanh nghiệp. Ví dụ, tên công ty là Bảo Phát, thiết kế logo bằng cách lồng ghép hai chữ "B" và "H".

Mặc dù điều này nghe có vẻ như một giải pháp thông minh lúc đầu, nhưng khá khó để xây dựng độ tin cậy hoặc truyền tải thông điệp chỉ bằng chữ cái đầu tiên của một công ty. 

Ví dụ: HP, FedEx, IBM và GM không bắt đầu từ logo viết tắt - chúng đã trở thành từ viết tắt sau nhiều năm tồn tại, xây dựng được thương hiệu.

7. Thực hiện tất cả các yêu cầu của khách hàng

Nghe có vẻ đúng đắn, nhưng thực tế không phải vậy. Khách hàng trả tiền cho bạn như một nhà thiết kế chuyên nghiệp để đưa ra kết quả là một logo lý tưởng, vì vậy bạn nên hướng khách hàng đến giải pháp tốt nhất có thể. Cách tốt nhất để làm điều này là sử dụng chuyên môn của bạn, không phải bằng cách cho phép họ chỉ đạo dự án (hoàn toàn).

Nếu một khách hàng yêu cầu thay đổi không đúng định dạng, hãy giải thích cho họ tại sao đó không phải là ý tưởng hay và cung cấp cho họ sự lựa chọn tốt hơn. Nếu họ vẫn từ chối, hãy thử gửi các quyết định thiết kế của riêng bạn cũng như các đề xuất thiết kế của họ. Họ thường sẽ nhận ra rằng những lời đề nghị của họ có thể không phải là tốt nhất; tuy nhiên, bạn là một nhà thiết kế cũng nên nhận ra rằng bạn cũng vậy, không phải lúc nào cũng đúng, vì vậy hãy thử đưa ra đề xuất của khách hàng - những người biết nó sẽ dẫn đến đâu.


Trên đây là chia sẻ của Bảo Phát về các lỗi thường gặp khi thiết kế logo thương hiệu, nếu bạn có ý kiến của riêng mình, hãy chia sẻ với chúng tôi dưới phần bình luận.


Liên hệ với Bảo Phát

Hotline: 0968.28.22.33

Phản hồi

Người gửi / điện thoại

Nội dung

 
Tên
Email