Hãy khác biệt hoặc bạn sẽ mãi là cái bóng

hay_khac_biet_hoac_ban_se_mai_la_cai_bong

Huyền thoại viết quảng cáo David Ogilvy từng nói: “Trung bình một người tiêu dùng xem 20.000 quảng cáo mỗi năm, thật tội nghiệp. Phần lớn quảng cáo đó đi qua trí nhớ của họ như nước đổ lá khoai. Hãy tung một điểm khác biệt đặc sắc vào quảng cáo của bạn, một tiếng vang có khả năng gắn kết vào tâm trí người tiêu dùng. Tiếng vang này sẽ là một thiết bị dễ nhớ hoặc một biểu tượng có liên quan - như chiếc vương miện trong quảng cáo của chúng tôi đã thực hiện cho Imperial Magazine”.

Đương nhiên về lý thuyết là vậy. Bất kì Doanh nghiệp nào cũng muốn tạo cho mình bản sắn riêng để có thể phân biệt với đối thủ, đầu tiên thứ họ quan tâm chính là thương hiệu,

Vậy thì tại sao là là thương hiệu? Đương nhiên thương hiệu hay nhận diện thương hiệu chính là dấu ấn của bạn với khách hàng của mình , điều mà khách hàng cảm nhận được khi muốn sử dụng một dòng sản phẩm nào đó, thứ đầu tiên khách hàng nhìn đó là nhãn hiệu, thương hiệu, họ sẽ không thể nào biết được chất lượng hay sự khác biệt của sản phẩm. Khách hàng sẽ chỉ nhìn vào thương hiệu để đi tới lựa chọn sản phẩm mà mình muốn sử dụng. Ví dụ một ngày ‘Coca và pepsi’ không còn thương hiệu ngoài vỏ trai nữa thì khách hàng sẽ chọn loại nước uống nào và tin tương loại nào hơn, đương nhiên là họ sẽ không biết mình uống nước của hãng nào cả vì tới 80% 2 loại nước đó có nguyên liệu giống nhau. Nhưng khi có nhãn hiệu thì sao? Đương nhiên Coca – pepsi cũng sẽ ngang hàng ngang nhau, sự chênh lệch sẽ không quá đáng kể. Như lịch sử đã ghi nếu như Coca- cola thành lập 1886 thì pepsi thành lậu sau đó 13 năm, năm 1899. Với khoảng cách 13 năm như vậy, tưởng chừng nhu pepsi sẽ bất lực trong việc bắt kịp coca, nhưng không! Pepsi đã tạo cho mình sự khác biệt để phân biệt với coca - cola, từ nhãn hiệu, slogan, hay Logo....., nếu như coca- cola theo đuổi giá trị truyền thông, lâu năm hay hàng đâu thì pepsi lại chọn cho mình giá trị tươi mới, trẻ trung và hiện đại. Và kết quả của 20 năm cạnh tranh. Giá trị thương hiệu của pepsi đã xóa nhòa được khoảng cách 13 năm đó, đương nhiên về chất lượng có thể không khác biệt những giá trị thương hiệu thì đã phân biệtvà tới hiện tại pepsi đã đứng ngang hàng với bậc tiền bối coca- cola, trở thành 2 thương hiệu hàng đâu về đồ uống không cồn của thế giới.

Theo brands channel: Khác biệt thương hiệu là Tạo ra hoặc Thể hiện tính chất độc đáo của thương hiệu trên cơ sở tham chiếu với đối thủ cạnh tranh.

Đúng như vậy, Pepsi đã tạo ra sự khác biệt của mình từ việc soi chiếu bản thân với Coca cola và kết quả là họ đã thành công và thành công mỹ mãn.

Doanh nghiệp bạn bắt đầu với 1 dòng sản phẩm mới chưa từng xuất hiện, vậy thì dễ thôi vì bạn là duy nhất, nhưng ở đây chúng ta không nói về trường hợp đó, Bạn bắt đầu với việc xây dựng thương hiệu cho 1 dòng sản phẩm cũ, đã xuất hiện rất lâu năm từ trước. Trong khi đó! bạn chân ướt, chân ráo bước vào kinh doanh cạnh tranh sản phẩm với những thương hiệu lâu đời hơn. Vậy thì có khả năng sẽ thành công là có hay không. Đương nhiên có ‘có’ nếu như bạn chấp nhận tự tìm cho mình một định hướng phát triển phù hợp và tạo được bản sắc của riêng mình. Cách đầu tiên để khác biệt là phải biết sức mạnh nội tại của mình, có nghĩa là thương hiệu của bạn có gì khác với đổi thủ, hãy thể hiện sự khác biệt đó ra bằng ngôn từ và chất lượng của mình. Bất kì một lĩnh vực, nghành nghề hay dòng sản phẩm nào cũng sẽ chỉ có 1 Vua <King> Bạn phải khác biệt hoặc sẽ mãi là người đi sau.

Ví dụ như:

  • Khi nhắc tới kem đánh răng thơm miệng , hơi thở thơm tho – đương nhiên: Close –up
  • Khi nhắc tới kem đánh răng ngừa sâu răng – chắc chắn sẽ là: Colgate
  • Hay khi nhắc tới kem đánh răng cho răng nhạy cảm – sẽ là Sensodyne

Ở đây chúng ta có thể thấy. Lĩnh vực nào cũng có cạnh tranh cả, và các thương hiệu buộc phải tạo cho mình sự khác biệt, khác biệt về cảm nhận, khác biệt về tính chất của sản phẩm. Đương nhiên tất cả đều là đánh răng, nhưng ai đánh? tại sao họ phải mua sản phẩm? Các thương hiệu đã trả lời được những câu hỏi hóc búa nhất, không phải vì họ biết họ có gì, mà đơn giản họ biết họ khác đối thủ, và như vậy sản phẩm của họ tiếp cận được với khách hàng, và rồi họ bán được sản phẩm.

Về bản chất mỗi sản phẩm chỉ khác nhau trên cơ sở lý thuyết nhưng tất cả đều có thành phần cấu tạo khá giống nhau,công dụng như nhau. Doanh nghiệp có thể họ không khác đổi thủ về sản phẩm những họ biết cách thể hiện để mình khác biệt hoặc tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm của mình. Sự khác biệt bắt đầu từ sự cảm nhận của khách hàng về sản phẩm, và phát triển trên dựa vào tính chất của sản phẩm.

Jack trout đã nói ‘Khác biệt hoặc là chết’ ở đây ta chỉ nói tới ‘Khác biệt hoặc bạn sẽ mãi là cái bóng’. Trong linh vực thương hiệu lại càng chính xác nếu như bạn không khác biệt để đi lên dẫn đầu thì bạn sẽ mãi hít bụi và đi lại phía sau.

Đối với một thương hiệu hay một dòng sản phẩm nào bạn luôn phải tạo cho mình 1 kế hoạch ngay từ những bước đầu, điều này sẽ cực kì có lợi cho bạn cũng như doanh nghiệp bạn, vì vậy hãy tạo cho thương hiệu của mình 1 bộ nhận diện thương hiệu chất lượng.

Nếu doanh nghiệp của bạn đang có nhu cầu thiết kế thương hiếu, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu hay đơn giản chỉ là làm cho bản thân doanh nghiệp mình 1 sự khác biệt hãy liên hệ với Bảo phát.

Hotline Bảo phát: 0968.28.22.33

Xem thêm các bài viết khác:

Baophat.com

 

Phản hồi

Người gửi / điện thoại

Nội dung

 
Tên
Email