Sự khác nhau giữa sứ mệnh và tầm nhìn

sm

Trong mỗi profile của doanh nghiệp, nhìn vào phần sứ mệnhtầm nhìn đều có thể thấy được tóm lược mục tiêu và đích đến của doanh nghiệp đó. Là vai trò khác nhau, cùng chung một mục tiêu cho doanh nghiệp, nhưng khi xác định, tầm nhìn và sứ mệnh lại dễ bị lẫn lộn với nhau. Sứ mệnh bao quát của tổ chức hình thành điểm khởi đầu bằng cách xác định lý do tồn tại của doanh nghiệp. Tầm nhìn của doanh nghiệp vẽ nên bức tranh tương lai của doanh nghiệp nhằm làm rõ định hướng tương lai của doanh nghiệp đó.

Sứ mệnh là gì?

Sứ mệnh tập trung vào hiện tại và hướng đến tương lai. Một tuyên bố súc tích mang tính nội bồ về lý do tồn tại của tổ chức, mục đích cơ bản để tổ chức hoạt động và những giá trị định hướng cho hoạt động của nhân viên. Sứ mệnh cũng mô tả cách một tổ chức cạnh tranh và mang lại giá trị cho khách hàng. Xác định mục đích và những mục tiêu chính liên quan đến nhu cầu của khách hàng và giá trị của toàn doanh nghiệp.

Sứ mệnh trả lời cho câu hỏi: Tại sao chúng ta làm điều này? Chúng ta làm gì? Chúng ta làm cho ai? Lợi ích là gì? và điều gì khiến chúng ta khác biệt? 

Dưới đây là một ví dụ về tuyên bố sứ mệnh của các tập đoàn lớn của Việt Nam:

vn

"“Vinamilk cam kết mang đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng và chất lượng cao cấp hàng đầu bằng chính sự trân trọng, tình yêu và trách nhiệm cao của mình với cuộc sống con người và xã hội”


vt1

"Đánh thức sức mạnh Việt Nam"


tn

"Xây dựng một cộng đồng nhân loại hợp nhất, theo một giá trị của lối sống tỉnh thức, đem đến thành công và hạnh phúc thực sự"


Tầm nhìn là gì?

Tầm nhìn tập trung vào tương lai. Nó là nguồn cảm hứng và động lực. Nó thường không chỉ mô tả tương lai của doanh nghiệp mà còn mô tả tương lai của toàn ngành/ lĩnh vực doanh nghiệp đó đang kinh doanh. Nó thậm chí còn tạo ra xu thế ảnh hưởng tới sự phát triển chung của toàn xã hội.

Xác định những mục tiêu trung và dài hạn của doanh nghiệp. Tầm nhìn nên hướng ngoại, có định hướng thị trường và nên thể hiện rõ tổ chức muốn thế giới nhìn nhận mình như thế nào bằng các thuật ngữ sinh động.

Tầm nhìn trả lời cho câu hỏi: Mục tiêu mà chúng ta hướng đến? 

Một số tuyên bố tầm nhìn của các tập đoàn lớn ở của Việt Nam:

vg

"Bằng khát vọng tiên phong cùng chiến lược đầu tư - phát triển bền vững, Vingroup phấn đấu trở thành Tập đoàn kinh tế đa ngành hàng đầu Việt Nam, có uy tín và vị thế trên bản đồ kinh tế thế giới; xây dựng thành công chuỗi sản phẩm và dịch vụ đẳng cấp, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người Việt và nâng tầm vị thế của người Việt trên trường quốc tế"


vn

“Trở thành biểu tượng niềm tin hàng đầu Việt Nam về sản phẩm dinh dưỡng và sức khỏe phục vụ cuộc sống con người“


tn

"Tổ chức vĩ đại phụng sự cộng đồng nhân loại"


Những tuyên bố sứ mệnh và tầm nhìn đặt ra những mục đích và định hướng chung cho công ty. Chúng giúp cổ đông, khách hàng và nhân viên hiểu được một công ty cụ thể là gì và công ty đó muốn đạt được điều gì.

Tầm nhìn và Sứ mệnh, làm cái nào trước?

Với những doanh nghiệp mới thành lập, đặt kế hoạch mới, chương trình mới để hoạch định dịch vụ của mình thì xây dựng tầm nhìn trước, vì nó sẽ dẫn dắt sứ mệnh và phần còn lại của kế hoạch chiến lược theo đó.

Với những doanh nghiệp đã thành lập thì đã có sẵn sứ mệnh, thường thì khi đó sứ mệnh sẽ dẫn dắt tầm nhìn và phần còn lại của kế hoạch chiến lược cho tương lai.

Trên đây là định nghĩa về sứ mệnh và tầm nhìn mà Bảo Phát chia sẻ với độc giả, hi vọng sẽ giúp ích cho bạn trong việc xác định sứ mệnh và tầm nhìn của doanh nghiệp.

Liên hệ với Bảo Phát:

Hotline: 0968.28.22.33

Xem thêm các bài viết khác:

căn cứ khi đặt tên thương hiệu

- 5 điều nên làm khi bắt tay vào thay đổi thương hiệu

- cách xây dựng chiến lược thương hiệu phù hợp


Phản hồi

Người gửi / điện thoại

Nội dung

 
Tên
Email