Tầm quan trọng của nhất quán thương hiệu

xay_dung_thng_hieu

Sự nhất quán là mục đích mà mọi doanh nghiệp luôn đặt ra và hướng tới trong suốt quá trình hình thành và phát triển, như 1 kim chỉ nam định hướng cho doanh nghiệp.

Điều gì làm các thương hiệu như coca- cola hay Apple đến thành công, 2 thương hiệu được coi là lâu đời và uy tín hàng đầu thế giới, để có được vị trí như hiện nay, cả Apple và coca cole đều đã phải phấn đấu và hoàn thiện hơn về thương hiệu của chính mình, sự nhất quán chính là chuẩn mực mà cả 2 thương hiệu phấn đấu, không chỉ nhất quá trong một khía cạnh nào cả, họ trung thành với những giá trị ban đầu từ những năm đầu thành lập tới khi khởi sắc, từ logo đơn giản, tới phông chữ đặc trưng, màu sắc nhận diện, thương hiệu coca- cola đã luôn trung thành từ năm 1885 tới ngày nay.

Xây dựng sự nhất quá và duy trì được nó là 2 công việc hoàn toàn khác nhau, điều đó không chỉ thể hiện sự chuyên nghiệp mà còn khẳng định giá trị và sự nghiêm túc của những cam kết mà mình đưa ra, khi xây dựng và bám theo những giá trị nhất quán ngay từ ban đầu, doanh nghiệp sẽ xây dựng được giá trị cốt lõi về thương hiệu.

Thiết kế nhận diện thương hiệu, tư vấn thương hiệu với Bảo phát tại đây!

Khi doanh nghiệp đã xây dựng được sự nhất quán cho thương hiệu của mình và nhận diện thương hiệu của mình thì những giá trị như logo hay tên thương hiệu sẽ mang ý nghĩa niềm tin và sự nghiêm túc của doanh nghiệp, đồng thời có thể khẳng định và xây dựng thêm những giá trị xâu sắc hơn cho thương hiệu của mình. sự nhất quán không chỉ là điều mà thương hiệu hướng tới trong một khoẳng thời gian mà hơn thế sự nhất quán chính là định mức chuẩn mực lâu dài và phát triển nhận diện.

Nhiều người sẽ tự hỏi, nhất quán thương hiệu có đem lại sự nhàm chán, nhất quán thương hiệu sẽ không đem lại sự mới mẻ, đơn giản thôi, nếu bạn nhìn vào những thương hiệu như coca, apple hay virgin records có nhàm chán hay không, và giờ họ như thế nào, nhất quan luôn là lựa chọn mà mỗi thương hiệu hướng tới trong nhân diện thương hiệu của mình.

Toàn bộ bộ máy công ty luôn hướng tới sự nhất quán của thương hiệu

Điều làm một bộ máy phát triển là do sự đoàn kết và nhất quán của toàn bộ nhân viên công ty , nếu được hỏi bạn sẽ lựa chọn giữa 1 doanh nghiệp nhất quán trong các khâu và không nhất quán gì cả, thì điều mà bạn lựa chọn đã quá  rõ ràng, sự nhất quán trong suy nghĩ và hành động sẽ đem lại giá trị nhiều hơn cho 1 tập thể và bản thân những cá nhân cũng được phát triển. Sư nhất quán trong của các bộ phấn trình là điều cơ bản nhất cấu thành nên 1 bộ nhận diện.

Xây dựng "Bộ nhận diện thương hiệu"

Khi nói đến những hạng mục cần phải có trong một bộ nhận phong cách thương hiệu, không có một nguyên tắc nhất định nào cả. Bộ nhận diện này có thể khác nhau tùy vào từng công ty. Đây là một cẩm nang về hướng dẫn sử dụng các tài liệu thương hiệu dành cho mọi đối tượng trong doanh nghiệp. Những yều cầu cơ bản của bộ nhân diện gồm có:

Tên công ty

Logo

Tuyên bố sứ mệnh

Câu khẩu hiệu của công ty

Thiết kế lời hứa


Các nguyên tắc sử dụng và phối màu sắc trong bộ nhận diện.

Bộ kiểu chữ: Các kiểu chữ và front chữ thể hiện chữ viết nói chung được sử dụng trong những thể loại nội dung như báo chí, blog, email, thỏa thuận kinh doanh, v.v…

Phong cách hình ảnh: Hình ảnh thương hiệu sẽ như thế nào trên thị trường? Các phong cách hình ảnh khác nhau tùy vào tình huống, những cảm xúc mà chúng sẽ khơi gợi, v.v…

Hướng dẫn về cách thể hiện từ ngữ, câu chữ: Phần hướng dẫn này cũng cần được quy định chi tiết bao gồm các trường hợp viết hoa trong tên thương hiệu, tài liệu thương hiệu và những tình huống, vị trí cụ thể để đặt tên thương hiệu, thương hiệu nhánh, câu khẩu hiệu và cả những trường hợp không được sử dụng.

Những ví dụ mà doanh nghiệp xem là không biểu hiện đúng phong cách thương hiệu: Chẳng hạn, nhân viên sử dụng ngôn ngữ không phù hợp khi đăng nhập vào tài khoản xã hội của doanh nghiệp hay các kênh trực tuyến khác.

Tất cả nhân viên nên có sẵn một bản in và luôn có thể tiếp cận với bản mềm của tài liệu hướng dẫn này. Cho dù quy mô doanh nghiệp còn khiêm tốn thì đội ngũ nhân viên vẫn cần có đủ công cụ cần thiết để duy trì sự nhất quán của thương hiệu xuyên suốt trong mọi nhiệm vụ của họ. Những người có trách nhiệm liên quan cần được tiếp cận đầy đủ các "file" logo, thiết kế đồ họa hay các tài liệu thương hiệu khác.

Xây dựng "Bộ hướng dẫn về phong cách thương hiệu"

Khi nói đến những hạng mục cần phải có trong một bộ hướng dẫn về phong cách thương hiệu, không có một nguyên tắc bất di bất dịch nào cả. Bộ hướng dẫn này có thể khác nhau tùy vào từng công ty. Về cơ bản, đây là một cẩm nang về cách sử dụng các tài liệu thương hiệu dành cho mọi người trong doanh nghiệp. Những thông tin cơ bản cần đưa vào bộ hướng dẫn gồm có:

Bổ nhiệm một "đội ngũ chuyên gia thương hiệu"

Các chủ doanh nghiệp nhỏ và vừa thường quá bận bịu, không thể giám sát được cách sử dụng hiệu quả tên thương hiệu và bộ nhận diện thương hiệu. Chủ doanh nghiệp cũng không nên thế. Hãy tìm ai đó có kinh nghiệm "mò kim đáy biển" và tạo điều kiên tốt nhất cho họ chỉ ra những "sai phạm" xảy ra với bộ nhận diện thương hiệu của mình.

Cũng nên khuyến khích họ cùng trao đổi để doanh nghiệp có thể bổ sung hoặc thay đổi những quy định trong bộ hướng dẫn cho phù hợp với quá trình xây dựng và duy trì sự phát triển của thương hiệu

Sự nhất quán thương hiệu là điều doanh nghiệp cần phải kiên trì phấn đấu để đạt được trong suốt quá trình phát triển. Nếu như vận dụng hiệu quả những chiến thuật như vừa đề cập, doanh nghiệp sẽ không phải lo lắng rằng hình ảnh thương hiệu của mình sẽ bị hiểu nhầm và trở thành “cá mè một lứa” với những đối thủ khác giữa cuộc cạnh tranh.

Nếu doanh nghiệp bạn đang có nhu cầu xây dựng bộ nhận diện thương hiệu, tư vấn thương hiệu hãy liên hệ với Bảo phát.

Hotline: 0968.28.22.33

Xem thêm những bài viết khác:

baophat.com

Phản hồi

Người gửi / điện thoại

Nội dung

 
Tên
Email